Latest articles

Triển khai TTHC toàn diện và hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và DN


Triển khai TTHC toàn diện và hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và DN

Trong quý 1, Bộ Tài chính đã tích cực thực hiện kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nhằm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách toàn diện và hiệu quả, thực hiện tạo thuận lợi cho người dân và DN để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo đó, trong quý 1 của năm 2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận gần 30 triệu hồ sơ và đã giải quyết được hơn 29 triệu hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn trên 284 nghìn hồ sơ, đúng hạn 28,8 triệu hồ sơ và quá hạn là 31 nghìn hồ sơ. Hiện Bộ Tài chính đang trong quá trình giải quyết gần 119 nghìn hồ sơ.

Thực hiện Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Tài chính tiếp tục vận hành hiệu quả mô hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ổn định và hiệu quả. Kết quả cho thấy, Bộ phận một cửa khẩu Bộ Tài chính đã tiếp nhận 366 hồ sơ TTHC, trong đó đã trả kết quả cho cá nhân, tổ chức được 272 hồ sơ và đang giải quyết trong hạn 94 hồ sơ.

Ngoài ra Bộ Tài chính xác định đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến là ưu tiên hàng đầu trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí hơn nữa cho người dân, DN nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội. Trong quý 1, kết quả ghi nhận, Bộ Tài chính đã triển khai 792 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 433 dịch vụ công một phần và 359 dịch vụ công toàn trình.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã tích hợp 296 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, cụ thể: Tổng cục Thuế 97 dịch vụ, Tổng cục Hải quan 98 dịch vụ, Kho bạc Nhà nước 9 dịch vụ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước 36 dịch vụ và cơ quan Bộ Tài chính 56 dịch vụ.

Để triển khai thực hiện công tác kiểm tra định kỳ nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kết quả thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác CCHC, kiểm soát TTHC của các đơn vị trong toàn Ngành, Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác này trong năm 2023. Theo đó, kế hoạch Bộ Tài chính sẽ tổ chức kiểm tra công tác CCHC, kiểm soát TTHC, công tác văn thư, bảo mật và công tác lưu trữ tại các đơn vị thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Cục Dự trữ Nhà nước đóng trên địa bàn các tỉnh: Lai Châu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Phú Yên và Ninh Thuận.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC, cải cách TTHC theo từng lĩnh vực cụ thể, trọng tâm chú trọng vào lĩnh vực thuế, hải quan và kho bạc. Theo đó, Bộ Tài chính đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền bằng việc tổ chức các cuộc họp báo chuyên đề, trả lời phỏng vấn, gửi thông tin... về cơ chế, chính sách, hoạt động của toàn Ngành.

Bộ Tài chính cho rằng, công tác kiểm soát TTHC luôn được đơn vị xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các nhiệm vụ kiểm soát TTHC luôn được triển khai chủ động, tích cực, quyết liệt. Sự chủ động trong thực hiện công tác kiểm soát TTHC một cách toàn diện, nghiêm túc đúng thời gian quy định. Trong đó, Bộ Tài chính đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, chú trọng công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động đạt hiệu quả tối đa.

Thời gian tới, ngành Tài chính sẽ thực hiện công bố, công khai đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt chú trọng đối với cac TTHC có quy định liên quan đến sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy và thông tin định danh cá nhân...

Tiếp tục rà soát, đánh giá các TTHC, các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh để thực hiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền các phương án chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa quy định TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, các quy định có liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy và thông tin định danh cá nhân khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo yêu cầu tại các chương trình đề án của Chính phủ.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định; kết nối chia sẻ dữ liệu trên các hệ thống cơ sở dữ liệu của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính; tổ chức thực hiện chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử.

Bùi Nụ


Most Recent Bài viết


Search All Bài viết

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events