Updated on : 13-04-2023
Hiện nay nhiều DN vẫn chưa hiểu rõ về quy định xóa bỏ hạn ngạch đối với mặt hàng đường, do đó, cơ quan Hải quan đã có trả lời cụ thể để DN áp dụng thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Lào theo các quy định hiện hành.
Thời gian qua, cơ quan Hải quan nhận được nhiều thắc mắc của DN gửi đến liên quan đến áp dụng thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Lào đối với mặt hàng đường có xuất xứ từ Lào, C/O mẫu S (C/O form S), không có giấy phép hạn ngạch thuế quan của Bộ Công Thương.
Theo đó, để thực thi cam kết về thuế NK của Việt Nam tại Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào, ngày 30/12/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 127/2022/NĐ-CP.
Quy định tại Điều 8 Nghị định 127/2022/NĐ-CP nêu rõ, để được hưởng ưu đãi theo Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào, các mặt hàng NK từ Lào thuộc phụ lục 1 (bao gồm cả mặt hàng đường nhóm 17.01) phải đáp ứng các điều kiện để được hưởng ưu đãi.
Cụ thể: được NK từ CHDCND Lào vào Việt Nam. Đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa (bao gồm cả quy định về vận chuyển trực tiếp) và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của CHDCND Lào cấp, theo quy định của Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào và quy định hiện hành của pháp luật.
Ngoài ra, tại khoản 1, khoản 6 Điều 8 Nghị định 127/2022/NĐ-CP quy định về Biểu thuế MFN: “Hàng hóa thuộc diện áp dụng hạn ngạch thuế quan gồm một số mặt hàng thuộc các nhóm 04.07; 17.01; 24.01; 25.01 được quy định tại phụ lục 4 ban hành kèm theo nghị định này, có số lượng NK nằm trong số lượng hạn ngạch NK hàng năm theo quy định của Bộ Công Thương áp dụng thuế suất thuế NK ưu đãi tại mục 1 phụ lục 2 ban hành kèm theo nghị định này hoặc áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt theo các Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt (nếu đáp ứng các điều kiện để được hưởng mức thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt) ban hành kèm theo các nghị định của Chính phủ để thực hiện các Hiệp định thương mại tự do”.
Nội dung tại các văn bản chính sách pháp luật đã quy định rõ, do đó, cơ quan Hải quan cho rằng, vướng mắc của DN cơ bản không phải do việc áp dụng thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt Việt Nam – Lào, mà là do cách hiểu về quy định xóa bỏ hạn ngạch đối với mặt hàng đường theo Thông tư 23/2019/TT-BCT ngày 13/11/2019 của Bộ Công Thương.
Theo cơ quan Hải quan, tránh phát sinh các vướng mắc đã và có thể tiếp tục xảy ra sau này, các DN cần tìm hiểu kỹ các quy định trước khi làm thủ tục, hoặc trao đổi với cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục hoặc Bộ Công Thương để được hướng dẫn cụ thể.
NB
Title | Category | Created On |
---|---|---|
VIDEO: Ngành Hải quan thực hiện 3 nhiệm vụ quan trọng hàng đầu chuyển đổi số | News | 2024-10-01 06:06:55 |
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân cao nhất trong 5 năm qua | News | 2024-07-16 16:06:43 |
Thị trường Bắc Âu bổ sung 9 quy định đối với hạt điều nhập khẩu | News | 2024-06-28 14:37:14 |
Singapore tăng thuế dịch vụ hàng hóa (GST) từ 8% lên 9% | News | 2024-05-10 16:09:44 |
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá đĩa giấy nhập khẩu từ Việt Nam | News | 2024-05-10 16:02:56 |
A Quick Intro |
Search Trade Information
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Feature Information
|
|
|
|
|
|
|
Information & Articles
|
|
|
|
|
|
|
Contact Us! If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message >>>
|