Quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng. Năm 2013, kim ngạch thương mại song phươngViệt Nam – Indonesia chỉ đạt 4,8 tỷ USD, thì 10 năm sau, kim ngạch đã tăng gần 3 lần, đạt 14,1 tỷ USD vào năm 2022. Dự kiến, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia có thể đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.
Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương theo hướng cân bằng hơn
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1955 đến nay, quan hệ Việt Nam – Indonesia vẫn luôn phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Indonesia hiện là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Hợp tác nhiều mặt, trong đó hợp tác kinh tế là một trọng tâm, đang có những bước tiến lớn. Hai nước đều là những thành viên tích cực trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), luôn hợp tác để đóng góp cho sự phát triển của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Indonesia thời gian qua ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ. Việt Nam và Indonesia đều là hai nền kinh tế có nhiều tiềm lực, đang trỗi dậy, đang phát triển nhanh chóng. Indonesia là nền kinh tế lớn thứ 16 trên thế giới, lớn thứ nhất trong ASEAN. Indonesia cũng là thị trường lớn nhất ASEAN với hơn 270 triệu người tiêu dùng, trong đó tầng lớp trung lưu có quy mô ngày càng tăng, là thị trường còn nhiều dư địa cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Với Indonesia, Việt Nam cũng đang là thị trường có nhiều tiềm năng để Indonesia thúc đẩy hợp tác cả về thương mại và đầu tư.
Kim ngạch thương mại giữa hai nước cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Năm 2013, kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt 4,8 tỷ USD thì 10 năm sau, kim ngạch đã tăng gần 3 lần, đạt 14,1 tỷ USD vào năm 2022. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đã đạt hơn 4,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Indonesia đạt 1,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến, năm 2023 kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia có thể đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD.
Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia tại Đông Nam Á. Việt Nam là nhà cung cấp có uy tín, chất lượng nhiều sản phẩm cho thị trường Indonesia như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xậy dựng, sản phẩm nhựa... Mặt khác, nhiều mặt hàng thế mạnh của Indonesia như than đá, linh kiện phụ tùng ô tô, dầu cọ, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất, kim loại thường… cũng được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, nhập khẩu để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh hợp tác song phương, hai nước cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương như ASEAN, WTO, APEC, ASEM, RCEP...
Để làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác, mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Indonesia, trao đổi tại cuộc gặp song phương với Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai nước duy trì đà tăng trưởng thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD hoặc cao hơn trước năm 2028 và theo hướng cân bằng hơn; đề nghị Indonesia tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia; tăng cường hợp tác biển, trong đó có việc triển khai Đường dây nóng hỗ trợ hoạt động nghề cá và chia sẻ thông tin thực thi pháp luật trên biển.
Phía Tổng thống Indonesia ủng hộ và đánh giá cao những đề xuất hợp tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính; khẳng định Indonesia luôn coi trọng, tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Còn nhiều dư địa cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam
Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên hơn 330 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là với các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.
Bên cạnh thị trường Indonesia, khu vực Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương cũng là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với sản phẩm Halal, với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người (chiếm 66% tổng số người Hồi giáo trên thế giới). Đây là khu vực thị trường tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới với khoảng 470 tỷ USD.
Theo các chuyên gia, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thuỷ sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal lớn. Tuy nhiên, thực tế xuất khẩu thực phẩm của các doanh nghiệp ta vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm.
Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng thương mại, hai nước cần tận dụng những cơ hội mới, tiếp tục chia sẻ và hợp tác chặt chẽ hơn để biến thách thức thành cơ hội, biến áp lực cạnh tranh thành động lực để đổi mới và phát triển. Việt Nam và Indonesia cũng cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác, phát huy hiệu quả hoạt động của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa hai nước, hạn chế áp dụng các rào cản thương mại, tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư giữa hai nước, tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước triển khai các hoạt động hợp tác kinh doanh, tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại tại mỗi nước.
M.H (tổng hợp)
Title | Category | Created On |
---|---|---|
Exports sets a record US$ 400 billion | General | 2025-02-05 14:07:18 |
Highlights of imports and exports in 2024 | General | 2025-02-05 14:00:39 |
Grasping the green transformation trend - A survival opportunity for Vietnamese Enterprises | General | 2025-02-05 13:50:49 |
Complying with regulations of each market for smooth fruit and vegetable exports | General | 2025-02-05 13:36:03 |
Coconut export enter acceleration cycle | General | 2025-01-07 14:39:26 |
A Quick Intro |
Search Trade Information
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Feature Information
|
|
|
|
|
|
|
Information & Articles
|
|
|
|
|
|
|
Contact Us! If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message >>>
|