Thời gian qua, cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động NK phế liệu với nhiều phương thức, thủ đoạn đa dạng.
Theo Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan), từ năm 2017 đến nay, hàng trăm vụ vi phạm đã bị lực lượng Hải quan phát hiện, xử lý. Các hành vi vi phạm tập trung vào việc làm giả hồ sơ, con dấu; NK phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn điều kiện, cất giấu hàng cấm NK, hàng có trị giá, thuế suất cao... trong các lô hàng phế liệu.
Theo thống kê của cơ quan Hải quan, từ 1/1/2017 đến 12/3/2018, cả nước có 928 DN nhập phế liệu, với 49.266 tờ khai. Trong đó, nhóm phế liệu nhựa có 407 DN, với 18.344 tờ khai; phế liệu giấy có 254 DN, với 11.187 tờ khai; phế liệu sắt thép có 369 DN, với 13.114 tờ khai. |
Đặc biệt, có không ít trường hợp NK phế liệu vào Việt Nam những sau khi “đánh hơi” thấy việc kiểm soát của cơ quan Hải quan và lực lượng chức năng đã người nhập khẩu đã “bỏ của chạy lấy người” bỏ lại một lượng lớn hàng hóa tồn đọng tại các cửa khẩu trọng điểm, gây ảnh hưởng đến hoạt động XNK.
Mới đây, ông Ngô Minh Thuấn- Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã kiến nghị Cục Hải quan TP.HCM xử lý hàng tồn đọng, trong đó có hơn 5.200 container phế liệu đang nằm chây ỳ ở cảng Cát Lái.
Tại khu vực cảng Hải Phòng, một lượng lớn hàng tồn đọng cũng liên quan đến phế liệu NK, nhất là lốp cao su đã qua sử dụng, khiến cơ quan Hải quan chật vất vả xử lý.
Để tiếp tục tăng cường kiểm soát, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến NK phế liệu, cuối tháng 4 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch Kiểm soát rủi ro đối với hoạt động NK phế liệu.
Theo đó, cơ quan Hải quan sẽ tập trung vào rà soát, phát hiện và xử lý triệt để đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động NK phế liệu.
Cơ quan Hải quan sẽ đặc biệt chú trọng phân tích, phân loại rủi ro trong hoạt động NK phế liệu theo từng nhóm hàng; doanh nghiệp vi phạm, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, gắn với từng địa bàn cụ thể.
Đồng thời rà soát, tổng hợp, phân loại toàn bộ số lượng lô hàng phế liệu tồn tại các cảng, bến, kho bãi trên địa bản cả nước.
Đồng thời, lực lượng Hải quan cũng tiến hành thu thập thông tin và xác minh tại các cơ quan chức năng liên quan về việc cấp phép NK phế liệu đối với từng doanh nghiệp…
Được biết, ngoài các biện pháp trên, cơ quan Hải quan còn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nghiệp vụ quản lý để đảm bảo kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến NK phế liệu.
Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) cho biết: Từ đầu năm 2018, Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu rác thải, phế liệu từ nhựa, ni-lon, điều này có nguy cơ tiềm tàng đối với Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khi có thể trở thành điểm đến của các loại mặt hàng (là rác thải, phế liệu). Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế cho rằng, cần tăng cường thúc đẩy hợp tác trao đổi thông tin để kiểm soát các container xuất nhập khẩu giữa các nước trong khu vực. |
Theo Báo Hải quan
Tiêu đề | Hạng mục | Tạo ngày |
---|---|---|
General | 2024-10-11 13:51:35 | |
General | 2024-10-11 13:46:39 | |
General | 2024-10-11 13:29:05 | |
General | 2024-10-11 13:20:04 | |
General | 2024-10-11 13:07:42 |
Giới thiệu nhanh |
Tìm kiếm thông tin thương mại
|
|
Thông tin nổi bật
|
|
Thông tin và bài viết
|
|
|
|
|
|
|
Hãy liên hệ chúng tôi! Nếu không tìm thấy thông tin quý vị cần trên trang web này, xin hãy liên hệ với chúng tôi. Nhấp chuột vào đây để gửi thông điệp cho chúng tôi >>> |