Event

Chứng nhận điện tử cho sản phẩm nông-lâm-thủy sản: Bước tiến mới trong hoạt động thông quan giữa New Zealand - Việt Nam

Summary

Chiều 21/7, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài chính và Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam tổ chức lễ ký Thoả thuận về việc tạo thuận lợi thông quan sản phẩm nông lâm nghiệp và thuỷ sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử.
Start Date/Time:25-07-2020 00:00
Close Date/Time:27-07-2020 00:00

Chứng nhận điện tử cho sản phẩm nông-lâm-thủy sản: Bước tiến mới trong hoạt động thông quan giữa New Zealand - Việt Nam

 

Tham dự lễ ký có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh; bà Wendy Matthews, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam; cùng đại diện các đơn vị chuyên môn liên quan của các bên.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh chia sẻ: “Việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực chứng nhận điện tử cùng New Zealand là một bước đệm quan trọng giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu; đồng thời tạo ra lộ trình thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các thị trường tiềm năng khác.”

C mai.jpg

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại lễ ký

Theo Đại sứ Wendy Matthews: Thỏa thuận này sẽ giúp cho việc trao đổi thương mại nhanh hơn, an toàn và rẻ hơn giữa hai nước. Trong liên tiếp 20 năm qua, New Zealand luôn là quốc gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực chứng nhận điện tử. New Zealand đã thiết lập thành công hệ thống chứng nhận điện tử với nhiều đối tác thương mại, trong đó ASEAN luôn được đặt làm trọng tâm.

New Zealand và Việt Nam kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào năm nay. Từ 2009, khi quan hệ “Hợp tác toàn diện” được thiết lập giữa New Zealand và Việt Nam, thương mại song phương phát triển ngày một ổn định, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng lên gấp 3 lần kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Australia- New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực năm 2010.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng cho rằng trong những năm qua, Việt Nam và New Zealand đã có nhiều thành tựu to lớn trong hợp tác, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, góp phần làm sâu sắc mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước trong ba năm trở lại đây mới chỉ đạt trên dưới 1 tỷ USD. Đây là con số khá khiêm tốn so với tiềm năng của doanh nghiệp hai nước.

Với tư cách là Cơ quan thường trực của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại, Bộ Tài chính Việt Nam coi thỏa thuận ngày hôm nay là một sáng kiến mang tính đột phá, góp phần tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa hai nước, thúc đẩy tăng trưởng cũng như đảm bảo thực thi hiệu quả pháp luật, bảo vệ cộng đồng thông qua việc đưa những sản phẩm có chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Dai su.jpg

“Chúng tôi tự hào được phối hợp cùng Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để thắt chặt hơn nữa hợp tác thương mại song phương cũng như góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu Cách mạng Công nghiệp 4.0” – Đại sứ Wendy Matthews chia sẻ.

Thứ trưởng hy vọng thông qua sự thành công của sáng kiến này, Việt Nam và New Zealand sẽ tiếp tục mở rộng việc trao đổi các chứng từ hành chính, chứng từ thương mại điện tử khác, tiến tới công nhận lẫn nhau đối với các loại chứng từ này. Qua đó, từng bước tháo gỡ, hướng tới đơn giản hóa, hài hòa hóa thủ tục hành chính trong thương mại song phương nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho giao lưu hàng hóa giữa hai quốc gia. Mặt khác, trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác tiến bộ, toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CTPPP), Hiệp định thương mại tự do ASEAN, Australia, New Zealand mà cả hai nước đều là thành viên, Việt Nam coi đây là một sáng kiến hết sức quan trọng, làm tiền đề cho việc hợp tác sâu rộng hơn nữa trong các cơ chế đa phương này với mục đích thúc đẩy hoạt động thương mại giữa các nước thành viên thông qua việc trao đổi và công nhận lẫn nhau đối với các chứng từ thương mại và hành chính điện tử.

“Được Chính phủ giao nhiệm vụ là đầu mối trong việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Các ngành cơ bản New Zealand để sớm hiện thực hóa thỏa thuận này”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Đại diện các bên cũng bày tỏ kỳ vọng sẽ sớm mở rộng sáng kiến này sang trao đổi các chứng từ điện tử có liên quan đến thương mại xuyên biên giới với các cơ quan hữu quan khác của New Zealand để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong hoạt động giao lưu hàng hóa qua biên giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống cũng như quan hệ đối tác toàn diện của Việt Nam và New Zealand.

Hệ thống chứng nhận điện tử dành cho các sản phẩm nông lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm (hay còn gọi tắt là e-Cert) là phương pháp trao đổi thông tin đồng thuận trực tuyến giữa cơ quan chính phủ các nước nhằm tạo thuận lợi cho thông quan các mặt hàng nông lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu đang ngày một diễn biến phức tạp, đặc biệt dưới sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, và công nghệ cũng đang có những bước tiến vượt bậc, đã bộc lộ rõ tầm quan trọng trong việc thiết lập một hệ thống trao đổi thông tin nhanh, an toàn và đáng tin cậy thông qua các giải pháp trực tuyến. Vì vậy, ngày càng có nhiều quốc gia lựa chọn từ bỏ hệ thống văn bản giấy và thay thế bằng các giải pháp trực tuyến có tính bảo mật cao.

Việc trực tiếp trao đổi các dữ liệu chứng nhận điện tử giúp đơn giản hóa các quy trình xuất-nhập khẩu các mặt hàng nông lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm, cũng như đẩy nhanh quá trình thông quan, giảm giá thành, tăng cường độ tin cậy và tính minh bạch, đồng thời giảm thiểu tối đa khả năng gian lận trong giao thương hàng hóa. Chính vì vậy, việc thành lập hệ thống e-Cert sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu và cán bộ hải quan của hai nước.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ ký:

Ky.jpg

Đại diện các bên ký Thoả thuận…

luu niem 2.jpg

…và chụp ảnh lưu niệm sau Lễ ký


Most Recent Event

Title Start DateClose Date
No results found.

Search All Event

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events