News

“Xây dựng chính sách thuế hướng đến loại bỏ rào cản, khuyến khích sản xuất, kinh doanh phát triển”

Summary

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trong Hội nghị tổng kết công tác chính sách thuế năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 được tổ chức vào chiều ngày 23/12 tại trụ sở Bộ Tài chính. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các công chức vụ Chính sách thuế.

Updated on : 24-12-2020


“Xây dựng chính sách thuế hướng đến loại bỏ rào cản, khuyến khích sản xuất, kinh doanh phát triển”

 

Năm 2020, chủ động vượt qua khó khăn

Bước vào năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, lan rộng trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, làm gián đoạn mọi hoạt động kinh tế do các biện pháp phong tỏa, đóng cửa biên giới và giãn cách xã hội. Tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tốc độ phục hồi kinh tế chậm, không đồng đều và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tiếp tục các giải pháp cải cách thể chế và thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, giảm chi phí sản xuất kinh doanh...; đặc biệt là các giải pháp trong việc phòng chống, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt đã và đang phát huy hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho hoạt động đầu tư - kinh doanh.

Báo cáo về kết quả đã thực hiện trong năm 2020, ông Phạm Quốc Hưng – Quyền Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (CST) cho biết: Dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ; sự cố gắng, đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, Vụ CST đã theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh; tình hình sản xuất, kinh doanh trong nước, xuất nhập khẩu; đánh giá tác động của dịch bệnh lên từng ngành kinh tế để kịp thời đề xuất các chính sách thuế, phí và lệ phí, trình cấp có thẩm quyền ban hành. Nhờ đó, Vụ CST đã hoàn thành theo tiến độ 100% các đề án báo cáo Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ. Trong đó có 03 Nghị quyết của Quốc hội, 04 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 11 Nghị định của Chính phủ, 33 Thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính.

C:\Users\tavuthuhang\Documents\Anh dang 24.12\TTMai3.JPG

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai biểu dương Vụ Chính sách thuế đã hoàn thành

xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2020

Trong đó, những chính sách đã ghi dấu ấn, mang tính đột phá trong năm 2020 là các chính sách thực hiện chủ trương hỗ trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 như: Nghị quyết số 116/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/7/2020 sửa đổi, bổ sung về Biểu thuế bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020 của UBTVQH tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 đến hết 31/12/2021; Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh, thuế thu nhập doanh nghiệp) và tiền thuê đất cho hầu hết các đối tượng gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020; Nghị định số 114/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 116/2020/QH14 về giảm thuế TNDN phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19…

Đồng thời, Vụ CST đã chủ động phối hợp với các Bộ rà soát, xây dựng và ban hành 21/33 Thông tư để điều chỉnh mức thu phí, lệ phí, qua đó giảm nhiều khoản phí, lệ phí với mức giảm cao để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 như: giảm 70% mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp; giảm 67% mức phí công bố thông tin doanh nghiệp; giảm từ 50-70% phí thẩm định cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bưu chính; giảm 50% mức thu phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng; giảm 50% mức phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, phí thẩm định thiết kế dự án đầu tư xây dựng; giảm 50% mức thu 20/22 khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán; giảm 30% mức phí khai thác dữ liệu khí tượng thủy văn... Hiện nay, do tình hình dịch Covid – 19 trên thế giới vẫn đang có những diễn biến phức tạp nên Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thêm 06 tháng đối với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm tại 21 Thông tư ban hành trong năm 2020.

C:\Users\tavuthuhang\Documents\Anh dang 24.12\Anh Hung.JPG

Ông Nguyễn Quốc Hưng – Quyền Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế

Bên cạnh đó, Vụ CST đã trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết số 107/2020/QH14 ngày 10/6/2020 về tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025; Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 về điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế và người phụ thuộc để giảm nghĩa vụ thuế cho cá nhân.

Song song với đó, Vụ CST đã liên tục trình Bộ ký ban hành hoặc trình Bộ giao Vụ ký ban hành 246 công văn hướng dẫn về chính sách thuế, phí, lệ phí hoặc hướng dẫn chung trong toàn ngành để thực hiện thống nhất trong cả nước, trao đổi xin ý kiến và tham gia ý kiến với các Bộ, ngành, địa phương hoặc hướng dẫn doanh nghiệp trong triển khai thực thi chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí.

Trong năm 2020, Vụ CST đã xác định công tác thông tin tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần kịp thời tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế, phí, lệ phí từ đó tạo sự đồng thuận trong người dân và doanh nghiệp, góp phần cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đó, Vụ CST đã chủ động phối hợp với Văn phòng Bộ, các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các hình thức họp báo chuyên đề, thông tin qua các bài báo mạng, báo giấy, các chương trình truyền hình; Tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, Hiệp hội, cá nhân; Tổ chức họp trực tuyến trước, trong quá trình xây dựng các chính sách nhằm trao đổi ý kiến và tuyên truyền rộng rãi cho các đơn vị hiểu cụ thể các nội dung và mục tiêu xây dựng chính sách để tham gia đóng góp có hiệu quả vào việc xây dựng chính sách; Tổ chức tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo chí sau khi ban hành chính sách.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trong ngành Tài chính đã bày tỏ sự khâm phục trước nỗ lực vượt qua khó khăn, “chạy đua” với thời gian để kịp thời xây dựng các chính sách nhằm kịp hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 của các CBCC thuộc Vụ CST. Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính) Phạm Xuân Thủy nhận định: “Với khối lượng công việc lớn chỉ có 38 biên chế có thể thấy các đồng chí đã phải quyết tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó cho thấy sự đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước trưởng thành của các đồng chí”.

C:\Users\tavuthuhang\Documents\Anh dang 24.12\A Thuy.jpg

Ông Phạm Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Năm 2021, Vụ CST phải luôn sẵn sàng

Đánh giá về những kết quả đã đạt được của Vụ CST trong năm 2020, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính,Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai biểu dương các kết quả Vụ CST đạt được trong năm 2020. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh “Vụ CST đã rất tích cực, chủ động trong việc xây dựng chính sách pháp luật năm 2020, xứng đáng là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với số lượng cán bộ không nhiều nhưng hoàn thành số lượng nhiệm vụ lớn, chất lượng cao, với thời gian gấp rút, đáp ứng được nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước giao cho ngành, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh Covid-19”.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 – 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025 theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Dự báo tình hình thế giới, khu vực, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Tăng trưởng kinh tế, thương mại quốc tế tiếp tục xu hướng giảm; bảo hộ thương mại gia tăng; cạnh tranh giữa các nước lớn và xung đột ở nhiều nơi gay gắt.

Bối cảnh đó đòi hỏi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, vượt qua khó khăn, thách thức, bám sát thực tiễn, hành động quyết liệt trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 và 5 năm 2021-2025; tạo tiền đề thuận lợi cho đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới. Do đó, Vụ CST phải xác định nhiệm vụ năm 2021 là rất nặng nề, nhiều nhiệm vụ có thể phát sinh đột xuất nên vừa phải sẵn sàng cho các nhiệm vụ phát sinh mới, vừa phải tiếp tục tập trung vào một số đề án đang triển khai…

“Trong xây dựng chính sách pháp luật về thuế, cần mạnh dạn kiến nghị bỏ các chính sách làm cản trở, rườm rà về thủ tục để gỡ vướng cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Khi xây dựng chính sách đừng chỉ nhìn vào thu ngân sách trước mắt mà phải có chính sách khuyến khích sản xuất, thu hút đầu tư phát triển. Chính sách phải đảm bảo mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế, các cam kết, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia, phải đảm bảo gắn kết giữa dài hạn, ổn định và linh hoạt ngắn hạn. Bên cạnh đó, Vụ CST cần phối hợp tốt với Văn phòng Bộ và các đơn vị để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, sao cho chính sách thuế được phổ biến rộng rãi để chính quyền các cấp, doanh nghiệp, người dân hiểu và đồng thuận. Tôi tin tưởng với truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, Vụ CST sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2021”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và góp ý của các đơn vị, Quyền Vụ trưởng Vụ CST Nguyễn Quốc Hưng cam kết sẽ quyết tâm phát huy truyền thống của đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2021.


Most Recent News


Search All News

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events