News

Xuất khẩu cao su tăng vùn vụt vẫn âu lo vì phụ thuộc Trung Quốc

Summary

Trung Quốc-thị trường hàng đầu trong xuất khẩu cao su của Việt Nam đã và đang có những thay đổi nhanh chóng về yêu cầu hàng nhập khẩu. Tại thị trường "khó tính" hơn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, các yêu cầu về tính hợp pháp và bền vững đối với các sản phẩm cao su cũng ngày càng chặt chẽ hơn.

Updated on : 12-07-2021


Xuất khẩu cao su tăng vùn vụt vẫn âu lo vì phụ thuộc Trung Quốc

 

 

Việc tuân thủ VNTLAS sẽ gíp nâng cao sức cạnh tranh cho người trồng cao su
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo thông tin mới đây từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 10 ngày giữa tháng 4/2021, giá cao su trên các sàn giao dịch khu vực châu Á tiếp tục giảm do dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Nguồn cung cao su toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng do tình trạng thiếu container vận chuyển.

Trong tháng 3/2021, nhập khẩu cao su của Trung Quốc đạt mức kỷ lục trong vòng 4 năm gần đây nhờ kinh tế nước này phục hồi mạnh. Theo thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu cao su tự nhiên và tổng hợp của Trung Quốc tháng 3/2021 đạt 711 nghìn tấn, trị giá 1,25 tỷ USD, tăng 17,9% về lượng và tăng 40% về trị giá so với tháng 3/2020.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu 1,79 triệu tấn cao su, trị giá 3,05 tỷ USD, tăng 8% về lượng và tăng 22,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Về xuất khẩu cao su Việt Nam, số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, lũy kế 3 tháng năm 2021, xuất khẩu cao su đạt 406,47 nghìn tấn, trị giá 674,66 triệu USD, tăng 77,4% về lượng và tăng tới 102,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 290,16 nghìn tấn cao su, trị giá 463,07 triệu USD, tăng 103,1% về lượng và tăng 128% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Theo ông Võ Hoàng An-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam, Trung Quốc được biết đến là công xưởng của thế giới, nên không chỉ riêng Việt Nam mà gần như cả thế giới đều phụ thuộc vào thị trường này.

Trong những năm gần đây, ngành cao su Việt Nam đã và đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hướng đến những thị trường “khó tính” hơn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại các quốc gia sở tại, đơn hàng từ các thị trường này trong năm 2020 và đầu năm 2021 rất hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu cao su thiên nhiên lại liên tục tăng cao tại Trung Quốc nhờ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả từ rất sớm.

Trong báo cáo do Tổ chức Forest Trends phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam và Hiệp hội Cao su Việt Nam thực hiện mới đây đề cập tới thông tin rất đáng chú ý trong xuất khẩu “vàng trắng” của Việt Nam.

Cụ thể, mặc dù trị giá xuất khẩu các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao ngày càng tăng nhưng trị giá xuất khẩu các nguyên liệu thô là cao su thiên nhiên vẫn lớn, chiếm gần 1/3 trong tổng lượng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành. Hiện, chưa có tín hiệu cho thấy trị giá và kim ngạch xuất khẩu cao su thiên nhiên sẽ giảm trong tương lai.

Bên cạnh đó, mặc dù các sản phẩm của ngành cao su, đặc biệt là cao su thiên nhiên chủ yếu được tiêu thụ tại Trung Quốc – thị trường hiện không có những đòi hỏi khắt khe về chất lượng và tính hợp pháp cũng như nguồn gốc, song nhiều tín hiệu gần đây cho thấy yêu cầu của các thị trường xuất khẩu đang và tiếp tục thay đổi nhanh trong tương lai, ngay cả thị trường Trung Quốc.

Yêu cầu của Chính phủ Trung Quốc về các khía cạnh môi trường và xã hội đối với các sản phẩm nhập khẩu vào quốc gia này ngày càng chặt chẽ hơn. Ở các thị trường “khó tính” hơn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, các yêu cầu về tính hợp pháp và bền vững đối với các sản phẩm ngày càng chặt chẽ hơn cả từ khía cạnh quản lý và thị trường.

Một số chuyên gia ngành nông nghiệp đánh giá, để đáp ứng yêu cầu của thị trường, ngành cao su cần hướng tới mục tiêu sản xuất cao su bền vững theo tiêu chuẩn của FSC (đây là hệ thống các tiêu chuẩn về chứng nhận nguồn gốc gỗ cho các nhà khai thác-PV). Lý do là bởi tiêu chuẩn này được nhiều thị trường và khách hàng chấp nhận, có thể đem giá trị gia tăng cao nhất cho sản phẩm, trong khi đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về môi trường và xã hội.

(Theo Tạp chí Hải quan)


Most Recent News


Search All News

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events