Latest articles

Điều gì khiến Việt Nam thu hút nhà đầu tư Đan Mạch?


Điều gì khiến Việt Nam thu hút nhà đầu tư Đan Mạch?

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là một điểm sáng trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Đan Mạch hiện nay. Nhu cầu và tiềm năng hợp tác giữa hai nước hiện nay là rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên chia sẻ nhiều lợi ích đồng thời có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển của Việt Nam là chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh thế giới ngày càng nhiều bất ổn, từ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, bệnh dịch Covid 19, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina, làm đứt gãy chuỗi cung cầu, các doanh nghiệp Đan Mạch đang có xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và Việt Nam là một thị trường hấp dẫn của họ.

Thương mại và đầu tư của Đan Mạch với Việt Nam đều tăng mạnh trong năm 2022. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đan Mạch tăng 26,8%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đan Mạch tăng 50,5%. Đáng chú ý, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều tăng trưởng khá ấn tượng như phương tiện vận tải, phụ tùng tăng gần gấp 5 lần, tăng 483,8%, giày dép tăng 182,8%, túi xách, ví, vali, ô, mũ, dù tăng 88%, dệt may tăng 75,9%, thủy sản tăng 70,8%...

Về đầu tư, trong năm nay, Đan Mạch đã nổi lên là 1 trong 5 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, đặc biệt là với cam kết đầu tư trị giá 1 tỉ USD của Tập đoàn LEGO để xây dựng nhà máy đầu tiên của họ tại Việt Nam. Đây cũng là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO. Ông Troels Jakobsen, Tham tán thương mại Đan Mạch tại Việt Nam cho biết thêm, hiện nay, số công ty Đan Mạch đầu tư tại Việt Nam nhiều gấp đôi số công ty của các nước Bắc Âu khác cộng lại và Việt Nam nằm rất cao trong danh sách các ứng viên hàng đầu mà các công ty Đan Mạch mong muốn mở rộng hoạt động tại châu Á.

Giới chuyên gia cho rằng Việt Nam thu hút các công ty nước ngoài một phần nhờ vị trí thuận lợi, như gần với các thị trường lớn như Trung Quốc và các một số thị trường khác. Mặt khác, Việt Nam đang có sự cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng kết nối. Ngoài ra, Việt Nam đang đầu tư đáng kể vào các nguồn năng lượng tái tạo để thúc đẩy cam kết đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050. Bà Lina Hansen Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch phụ trách thương mại và bền vững toàn cầu, gần đây đã chỉ ra năng lượng là yếu tố quyết định chính để họ đầu tư vào Việt Nam. Hiện Việt Nam có tốc độ tăng trưởng sản xuất năng lượng tái tạo nhanh nhất Đông Nam Á và nằm trong số 10 quốc gia sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, năng lượng tái tạo chiếm hơn 11% tổng sản lượng điện toàn hệ thống.

Công ty năng lượng lớn nhất Đan Mạch là Orsted đã đề xuất làm dự án điện gió có tổng công suất 3.900MW tại Việt Nam, với mức đầu tư ước tính từ 11,9 - 13,6 tỉ USD. Dự kiến, các dự án đầu tiên liên quan đến khoản đầu tư này sẽ bắt đầu sản xuất điện vào năm 2030. "Việt Nam có lợi thế tự nhiên về gió ngoài khơi. Với hơn 3.000km bờ biển, mực nước nông và tốc độ gió ổn định, Việt Nam có các điều kiện tuyệt vời để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi đáng tin cậy và có khả năng cạnh tranh về chi phí" - ông Sebastian Hald Buhl Giám đốc Orsted tại Việt Nam nhận định.

Tháng 8/2022, tập đoàn Orsted đã ký thỏa thuận với Công ty TNHH MTV dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC, thuộc tập đoàn PetroVietnam, để hợp tác trong một số dự án năng lượng tái tạo. Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị cũng cho rằng, một trong những điểm tạo nên sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các doanh nghiệp Đan Mạch đó là “chiến lược phát triển của hai nước có nhiều điểm tương đồng và phù hợp: lấy phát triển bền vững làm mục tiêu xuyên suốt, xác định tiến hành chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là biện pháp có tính dài hạn”.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho việc thu hút đầu tư chất lượng cao từ Đan Mạch, đại sứ Lương Thanh Nghị lưu ý cần có cách tiếp cận dài hạn, xuyên suốt và nhất quán đối với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững do qua tiếp xúc với chính giới và doanh nghiệp Đan Mạch. Đan Mạch hiện đánh giá rất cao khát vọng phát triển xanh và bền vững của Việt Nam, như phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc Việt Nam cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 tại COP26 vừa qua. Đan Mạch đang coi Việt Nam là “hình mẫu” về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam hiện thực hoá các mục tiêu này.

Khoảng 70% khí phát thải của Việt Nam hiện nay đến từ công nghiệp năng lượng, trong chiến lược quy hoạch năng lượng quốc gia ta cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, từ điện than sang điện gió, điện mặt trời, như vậy sẽ thu hút được nhiều đầu tư hơn nữa từ Đan Mạch, một trong những nước đi đầu thế giới về phát triển năng lượng tái tạo. Thêm đó, khoảng thời gian từ nay đến năm 2030, mốc đầu tiên trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh không phải là quá dài, do vậy cần triển khai đồng bộ, quyết liệt ở tất cả các cấp, từ trung ương tới địa phương, từ các ngành tới các lĩnh vực do tăng trưởng xanh và phát triển bền vững không phải là câu chuyện “một sớm, một chiều,” có thể mang lại kết quả ngay tức thì.

Cuối cùng, “dư địa” hợp tác hiện nay giữa Việt Nam và Đan Mạch còn nhiều. Tuy nhiên, trên cơ sở lợi ích chung, vì mục tiêu phát triển bền vững của đất nước, cần có những “đột phá” trong hợp tác giữa hai nước trong một số lĩnh vực cụ thể. Hiện nay, phía Đan Mạch cũng có nhu cầu mở rộng, nâng cấp và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, đặc biệt liên quan đến các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.



Đầu tháng 9, Đại sứ quán cũng đã tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch: Hợp tác trong chuyển đổi xanh và chuyển đổi số tại thủ đô Copenhaghen” và sắp tới hơn 30 doanh nghiệp, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng, sẽ tháp tùng Thái tử kế vị Frederik trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 1-3/11. Đây sẽ là cơ hội tốt cho cho Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư từ Đan Mạch.

B.H


Most Recent Bài viết


Search All Bài viết

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events