Latest articles

Đẩy mạnh hiện đại hóa trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc


Đẩy mạnh hiện đại hóa trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc

Đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc trong những tháng đầu năm 2023 của ngành Tài chính đã ghi nhiều dấu ấn với các kết quả nổi bật.

Đột phá trong lĩnh vực thuế

Những bước tiến mang tính đột phá góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, DN cũng như thay đổi phương thức quản lý của cơ quan Thuế đã tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thúc đẩy chuyển đổi số trong các DN và các cơ quan quản lý nhà nước mang lại nhiều kết quả đáng kể.

Bằng việc áp dụng thực hiện hệ thống khai thuế điện tử tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc, tính đến ngày 15/3, cơ quan Thuế tiếp nhận 3.687.423 hồ sơ khai thuế điện tử của 886.580 DN tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt tỷ lệ 99,93%.

Cơ quan Thuế đã phối hợp với 55 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên toàn quốc và tuyên truyền, vận động DN tham gia sử dụng dịch vụ với 879.069 DN trên tổng số 887.164 DN đang hoạt động, đạt tỷ lệ 99,09% đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ.

Đồng thời, đã có 873.699 DN trên tổng số 887.164 DN đang hoạt động, đạt tỷ lệ 98,48% hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng với số tiền thuế trên 288.653 tỷ đồng được nộp thông qua 1.323.285 giao dịch nộp thuế điện tử.

Cũng tính đến 15/3, cơ quan Thuế đã tiếp nhận 2.239 DN trên tổng số 2.249 DN hoàn thuế đạt tỷ lệ 99% tham gia hoàn thuế điện tử với số hồ sơ 2.508, đạt tỷ lệ 99%; tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn điện tử là 2.188 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 14.440 tỷ đồng.

Đến nay 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã chính thức triển khai hệ thống hóa đơn điện tử, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan Thuế đã tiếp nhận và xử lý đạt hơn 3.315 triệu hóa đơn. Đã có 7.617 DN, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn có mã khởi tại từ máy tính tiền là 1.030.419 hóa đơn.

Đặc biệt, đã có 287.212 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile và thực hiện 187.577 giao dịch qua ngân hàng thương mại với  tổng số tiền đạt trên 673 tỷ đồng. Đến nay, đã có 49 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai thuế thành công; 287 sàn thương mại điện tử gửi dữ liệu cung cấp thông tin đến cơ quan Thuế tương ứng với 304 lượt nộp hồ sơ.

Hải quan, Kho bạc phát triển mạnh các dịch vụ số

Song song với những kết quả của cơ quan Thuế, thời gian qua, Bộ Tài chính đã phát triển và triển khai các ứng dụng CNTT tạo nhiều thuận lợi cho các hoạt động XNK, hướng tới xây dựng mô hình Hải quan thông minh, giúp giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện các TTHC trong lĩnh vực XNK, thay đổi căn bản phương thức quản lý kiểm tra chuyên ngành, tiến tới hội nhập quốc tế và phát triển mạnh các dịch vụ Hải quan số.

Theo “Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030”, Hải quan Việt Nam được định hướng xây dựng chính quy, hiện đại, ngang tầm hải quan các nước phát triển trên thế giới, dẫn đầu trong thực hiện Chính phủ số, với mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh...

Một số chỉ tiêu cụ thể được đặt ra trong Chiến lược phát triển là đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành Hải quan số; hướng tới môi trường phi giấy tờ trong quản lý nhà nước về hải quan; 80% hoạt động kiểm tra của cơ quan Hải quan được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống CNTT; 100% các TTHC trong lĩnh vực cấp phép, KTCN cho hàng hóa XNK, quá cảnh được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia…

Về Cơ chế một cửa quốc gia, cơ quan Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thành triển khai các TTHC trên Cơ chế một cửa quốc gia. Đến nay, Cơ chế một cửa quốc gia đã có 250 TTHC của 13 bộ, ngành kết nối với hơn 55 nghìn DN tham gia.

Về Cơ chế một cửa ASEAN, Việt Nam tiếp tục trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với tất cả 9 nước ASEAN. Tiếp tục quản lý, giám sát và đảm bảo vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống CNTT tập trung ổn định 24/7, đảm bảo an ninh, an toàn, đường truyền thông suốt phục vụ đắc lực cho việc thông quan hàng hóa XNK.

Xây dựng và triển khai thành công Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng, kho, bãi (VASSCM) tại 33/35 cục hải quan tỉnh, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho DN cảng, kho, bãi, giảm thời gian, chi phí cho DN XNK, tăng cường hiệu quả giám sát của cơ quan Hải quan.

Trong lĩnh vực kho bạc, Bộ Tài chính đã tích cực hiện đại hóa trong công tác quản lý thu, chi NSNN theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch về quy trình, TTHC; hiện đại về công nghệ; đảm bảo quản lý chặt chẽ NSNN hướng đến mục tiêu xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới Kho bạc số. Hiện nay, 100% TTHC toàn trình lĩnh vực kho bạc đã được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia; số lượng giao dịch hồ sơ chứng từ chi NSNN phát sinh đạt 99% lượng chứng từ chi của toàn quốc trên TABMIS.

Hiệu quả thực hiện công tác giám sát từ xa tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trong công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN khi chương trình ứng dụng Tiện ích tra cứu dữ liệu Dịch vụ công trực tuyến phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đã đi vào hoạt động ổn định cũng đã thấy rõ. Kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống đạt 94,5%.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các tỉnh về việc mở rộng địa bàn bắt buộc chi thanh toán cá nhân qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ NSNN theo Đề án thanh toán không dùng tiền mặt.

Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các giải pháp hiện đại hóa công tác huy động vốn trái phiếu Chính phủ nhằm đa dạng hóa các sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, hình thành các mã trái phiếu chuẩn, thúc đẩy thanh khoản của thị trường trái phiếu, tăng khả năng huy động vốn cho NSNN và hỗ trợ phát triển thị trường vốn, củng cố cơ sở nhà đầu tư theo hướng tiếp tục cải thiện tỷ trọng đầu tư trái phiếu Chính phủ của các nhà đầu tư dài hạn.

Nụ Bùi


Most Recent Bài viết


Search All Bài viết

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events