News

Việt Nam-Cuba: Tăng cường trao đổi thương mại, thúc đẩy các tiềm năng hợp tác mới

Summary

Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba.

Updated on : 29-05-2023


Việt Nam-Cuba: Tăng cường trao đổi thương mại, thúc đẩy các tiềm năng hợp tác mới

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba nhân chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai nước đã xác định nhiều lĩnh vực quan tâm hợp tác mới có thể cụ thể hoá trong thời gian ngắn và có tác động to lớn tới các lĩnh vực ưu tiên như: nông sản, thực phẩm, năng lượng tái tạo, du lịch, xây dựng... và các lĩnh vực khác vì lợi ích chung của hai nước.

Hiệp định thương mại Việt Nam – Cuba ký kết năm 2018 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2020 là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp hai bên tận dụng các ưu đãi thuế quan, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong 5 năm tới.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong những năm qua, kim ngạch thương mại song phương hai chiều Việt Nam – Cuba đạt mức 250-350 triệu USD/năm. Các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện xuất khẩu nhiều chủng loại hàng hóa sang Cuba như đồ điện, điện tử, quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, vật liệu công nghiệp, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, thực phẩm…

Đặc biệt, thấu hiểu gạo là mặt hàng sống còn đối với người dân Cuba nên Việt Nam luôn duy trì đảm bảo việc cung cấp gạo ổn định cho Cuba. Việt Nam cũng tích cực xem xét việc nhập khẩu thuốc, vắc xin, sinh phẩm và tiếp nhận chuyên gia y tế Cuba sang làm việc.

Hiện tại có 5 dự án đầu tư đang triển khai tại Cuba, bao gồm 4 dự án đầu tư tại Đặc khu phát triển Mariel và 1 dự án sản xuất vật liệu xây dựng tại Santa Cruz. Nhà máy sản xuất bỉm tã lót; Dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp ViMariel; Liên doanh sản xuất Vật liệu Xây dựng Sanvig đã đi vào hoạt động, góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu hàng hóa của thị trường Cuba, thu hút được các nhà đầu tư mới, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động Cuba. Liên doanh sản xuất bột giặt Suchel và Dự án năng lượng mặt trời Thái Bình Green Power đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu thị trường và gia tăng sản lượng điện tại Cuba.

Các dự án do hai doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam là Tổng công ty Viglacera và Công ty Thái Bình thực hiện đã đáp ứng một phần nhu cầu hàng hóa cho thị trường Cuba, giúp giảm đáng kể lượng ngoại tệ chi tiêu cho nhập khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động Cuba, và quan trọng nhất là góp phần giúp ngành công nghiệp sản xuất của Cuba từng bước phát triển bền vững, tự chủ trong mọi hoàn cảnh.

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Cuba - Việt Nam Ricardo Cabrisas cho rằng, tại Phiên họp lần thứ 40 vừa qua của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba, hai bên đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của cơ chế hợp tác liên Chính phủ được thực hiện hơn 4 thập kỷ qua và đã chứng minh được hiệu quả, góp phần củng cố, mở rộng mối quan hệ hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, kỹ thuật và tìm kiếm các lĩnh vực, hoạt động hợp tác mới. Chính vì vậy, các thoả thuận đã đạt được trong lĩnh vực y tế, dược, sinh học, nông nghiệp, đầu tư và các lĩnh vực khác cần phải là những kim chỉ nam cho cả hai bên để thực hiện nhanh chóng, có hiệu quả, cho phép hai bên tăng cường trao đổi thương mại và thúc đẩy các tiềm năng hợp tác mới, phục vụ lợi ích của hai nước.

Cho rằng, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực của hai nước là vô cùng to lớn, Phó Thủ tướng Cuba kêu gọi tất cả các doanh nghiệp hai nước tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới và cách thức để hiện thực hoá mục tiêu. Trong bối cảnh kinh tế quốc tế diễn biến phức tạp, hai nước cần hợp lực, tìm kiếm các cách thức và giải pháp mới để tạo ra sự liên kết vững chắc trong sản xuất và hợp tác trong các lĩnh vực chủ chốt của hai nước.

M.H (tổng hợp)


Most Recent News


Search All News

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events