Latest articles

Đẩy mạnh hàng hóa nông sản Việt Nam đến thị trường Hungary


Đẩy mạnh hàng hóa nông sản Việt Nam đến thị trường Hungary

Trong khuôn khổ hoạt động của Ngày hội Văn hoá Việt Nam 2023 diễn ra tại thành phố Zalaegerszeg - Hungary, Thương vụ Việt Nam tại Hungary đã tổ chức gian hàng nhằm quảng bá giới thiệu các mặt hàng nông sản thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Hơn 3.000 người tham dự Ngày hội

Có gần 20 mặt hàng được đưa vào quảng bá, giới thiệu như: gạo, cà phê, hàng rau củ quả khô, hạt điều, chè, hạt tiêu, các loại gia vị, nước chấm, trái cây tươi, sấy, nước ép, nước đóng lon, rau củ sấy, bánh kẹo…

Phát biểu trong Ngày hội, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo nhấn mạnh đây là hoạt động kinh tế văn hóa rất ý nghĩa giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và giao lưu giữa nhân dân hai nước Hungary và Việt Nam nói chung, cũng như người dân trong quận với cộng đồng người Việt Nam tại Budapest nói riêng. Đại sứ mong rằng thời gian tới có nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng đạt chuẩn, mẫu mã đẹp, đóng gói, bảo quản tốt đến được tay người tiêu dùng bản địa.

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Hungary năm nay cũng sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam tới bạn bè Hungary. Đại sứ Việt Nam tại Hungary khẳng định kinh tế, văn hóa là lĩnh vực hợp tác nhiều tiềm năng trong quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, đồng thời mong muốn các hoạt động tương tự sẽ được tổ chức ở nhiều địa phương của Hungary.

Gian hàng trưng bày của Thương vụ Việt Nam đã thu hút nhiều sự chú ý của người dân thành phố Zalaegerszeg cũng như các doanh nghiệp công ty đến tham dự Ngày hội. Ước tính đã có hơn 3.000 người gồm các quan khách địa phương, các công ty, các doanh nghiệp cùng người dân địa phương đã tham dự.

Nhiều dư địa để tăng trưởng kim ngạch

Là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao, những năm qua kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hungary liên tục tăng trưởng. Đặc biệt, Việt Nam hiện là một đối tác thương mại quan trọng và truyền thống của Hungary ở khu vực Đông Nam Á.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hungary cho hay, quan hệ kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Hungary đã có những bước phát triển ấn tượng trong những năm gần đây. So cùng kỳ năm trước, nếu như tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary trong năm 2019 (năm trước khi EVFTA có hiệu lực) đạt 746 triệu USD, tăng 15,7%, liên tiếp trong 2 năm 2020 và 2021 đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Cụ thể, năm 2020 đạt xấp xỉ 1,3 tỷ USD, tăng 73,9%, năm 2021 đạt 1,1 tỷ USD, giảm 15,2% do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đến năm 2022, so cùng kỳ năm trước, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary trong 11 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 1.088,5 triệu USD, tăng 10,6%. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đạt 531,22 triệu USD, tăng 7,3%. Nhập khẩu đạt 557,24 triệu USD, tăng 14%.

Ông Phạm Văn Công - Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho biết  thương mại Việt Nam-Hungary những năm gần đây tăng trưởng nhanh chóng, bên cạnh sự đóng góp chủ yếu của nhóm hàng linh kiện điện tử, nông sản thực phẩm cũng là những mặt hàng tiềm năng.

Phân tích về nhóm hàng nông sản, ông Phạm Văn Công cũng chỉ ra rằng dù giá trị xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam sang Hungary hiện vẫn thấp nhưng còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng kim ngạch. Cụ thể, mặt hàng cà phê chế biến của Việt Nam mới chỉ chiếm 12,6% thị phần tại Hungary, trong khi nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng này khoảng 30-50 triệu USD/năm.

Với mặt hàng gạo, nhu cầu tại thị trường Hungary là 40 triệu USD/năm, gạo Việt Nam chiếm thị phần rất nhỏ, chỉ 0,5%; hạt tiêu với nhu cầu thị trường là 5 triệu USD/năm, Việt Nam hiện chiếm 18,7% thị phần tại quốc gia này.

Đặc biệt, mỗi năm Hungary có nhu cầu nhập khẩu khoảng 300 triệu USD mặt hàng rau quả chế biến từ khắp nơi trên thế giới; trong khi đó, ngành rau quả Việt Nam 7 tháng 2021 xuất khẩu 565.300 USD sang thị trường này, thị phần của Việt Nam rất nhỏ cũng đồng nghĩa còn dư địa cho doanh nghiệp trong nước cạnh tranh, khai thác.

Do vậy, trong thời gian tới, Cơ quan đại diện Việt Nam tại Hungary một mặt tiếp tục cố gắng duy trì triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế như trong thời gian qua, mặt khác tuỳ theo diễn biến cụ thể để có những hoạt động phù hợp với tình hình của địa bàn.

Mục tiêu trong năm 2023, tăng trưởng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary ít nhất 10%, tăng ít nhất 20% đối với các địa bàn kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sớm mở văn phòng đại diện cũng như đầu tư tại Hungary.

M.H (tổng hợp)


Most Recent Bài viết


Search All Bài viết

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events