News

Xuất khẩu gạo sang thị trường châu Phi đối mặt với không ít thách thức

Summary

Dịch vụ logistics kết nối giữa Việt Nam và châu Phi còn hạn chế, chi phí vận tải, bảo hiểm cao...

Updated on : 28-06-2023


Xuất khẩu gạo sang thị trường châu Phi đối mặt với không ít thách thức

Nhiều năm qua, mặc dù diện tích gieo cấy lúa tại châu Phi đã được mở rộng nhưng sản lượng gạo sau thu hoạch tại các nước thuộc châu lục vẫn ở mức thấp so với thế giới. Để đáp ứng nhu cầu về gạo ước đạt trên 42,2 triệu tấn trong năm 2023, châu Phi dự kiến nhập khẩu khoảng 17,7 triệu tấn.

Trong nhiều năm qua, mặc dù diện tích gieo cấy lúa tại châu Phi đã được mở rộng nhưng sản lượng gạo sau thu hoạch tại các nước thuộc châu lục vẫn ở mức thấp so với thế giới và bị hạn chế bởi một số yếu tố như: giống lúa chất lượng thấp, ít cải tiến, điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, cơ sở hạ tầng canh tác nông nghiệp kém phát triển, nguồn lực hạn chế, dịch hại, quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến và bảo quản yếu kém... Nhìn chung, sản xuất gạo của châu Phi dự báo ​​sẽ chưa bắt kịp được mức tăng trưởng về nhu cầu tiêu thụ gạo của người dân và gia tăng dân số của khu vực.

Theo Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Việt Nam xuất khẩu gạo sang 54 quốc gia châu Phi với khối lượng đạt trên 600 nghìn tấn; trong đó, các thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất gồm Ghana, Bờ Biển Ngà, Senegal, Mozambique, Cameroon, Gabon, Tanzania, Ai Cập…

Theo các nhà quản lý và doanh nghiệp, bên cạnh những mặt thuận lợi, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường châu Phi đối mặt với không ít thách thức.

Trước hết, dịch vụ logistics kết nối giữa Việt Nam và châu Phi còn hạn chế, chi phí vận tải, bảo hiểm cao khiến giá thành xuất khẩu cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiện tượng gian lận, lừa đảo trong giao dịch thương mại vẫn còn phổ biến, cùng với việc thiếu thông tin về đối tác, thông tin về các quy định quản lý xuất nhập khẩu của các nước châu Phi khiến rủi ro trong kinh doanh với đối tác châu Phi ở mức cao.

Ngoài ra, khó khăn trong phương thức thanh toán cũng là một thách thức không nhỏ. Các doanh nghiệp châu Phi do khả năng tài chính yếu, thương đề nghị phương thức thanh toán trả chậm, ít sử dụng thư tín dụng chứng từ L/C. Thực tế này tạo tâm lý e ngại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn với các đối tác ở khu vực này.

M.H (tổng hợp)


Most Recent News


Search All News

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events