Latest articles

“Hút” nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam


“Hút” nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam

Hàn Quốc là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam cả về số vốn đăng ký và số dự án đầu tư với gần 9.500 dự án và hơn 80 tỷ USD. Các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng cho thấy sự quyết tâm, nghiêm túc và triển khai nhanh chóng các dự án tại Việt Nam.

Đồng hành, hỗ trợ DN đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Trong 11 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam với hơn 370 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD. Đặc biệt, nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, SK, Lotte... đã triển khai các dự án đầu tư quy mô lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư của Hàn Quốc đã có sự thay đổi mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, dịch vụ chất lượng cao ...

“Chúng tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ tiếp tục duy trì vị thế đối tác FDI hàng đầu, phấn đấu đến trước năm 2025, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hiện thực hóa mục tiêu kép, đưa kim ngạch thương mại song phương và tổng vốn đầu tư lũy kế cùng cán mốc 100 tỷ USD”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2022 được tổ chức mới đây.

Trong thời gian tới, để thực hiện các mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030, Việt Nam mong muốn các địa phương và doanh nghiệp Hàn Quốc ưu tiên hợp tác và đầu tư trong một số lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, chất bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là những lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và sự hợp tác này có tính bổ trợ cho nhau cùng phát triển bền vững. Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Với những lợi thế cạnh tranh sẵn có về địa kinh tế, chính trị cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện thể chế kinh tế thông qua việc sửa đổi nhiều Luật quan trọng như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản,… đảm bảo phù hợp yêu cầu thực tiễn và tiệm cận với thông lệ quốc tế, qua đó, giúp tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam theo hướng thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh, tiếp cận với thông lệ quốc tế.

Việt Nam đã được cộng đồng thế giới đánh giá cao và trở thành điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam lần đầu tiên được Tổ chức Thương mại và phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD) đưa vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới.

Quan hệ hợp tác Việt – Hàn đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện

Trong năm 2022, kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn tiếp tục xu hướng phục hồi ở hầu hết các ngành, lĩnh vực và dự kiến tăng trưởng GDP gần 8%. Theo xếp hạng của Nikkei Asia, Việt Nam đứng thứ 8/121 nước có tốc độ phục hồi kinh tế nhanh nhất; Nhiều tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Quỹ tiền tệ quốc tế liên tục điều chỉnh nâng mức dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam lên. Đặc biệt như Tổ chức Moody’s và S&P đều xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam ở mức “ổn định” và “tích cực”.

Bà Oh Young Ju, Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam nhận định, Việt Nam và Hàn Quốc đã và đang duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp ở mức cao nhất. Đặc biệt, chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Hội nghị thượng đỉnh giữa ngài Chủ tịch và Tổng thống Hàn Quốc đã diễn ra tốt đẹp, qua đó hai bên đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tại Thủ đô Seoul với hơn 500 đại diện tới từ các doanh nghiệp của hai nước do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì,các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm tới các cơ chế, chính sách mới nhất liên quan đến đầu tư, thương mại đặc biệt trong các lĩnh vực như chế biến chế tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, xe ô tô điện, đầu tư tài chính, logistic, đa dạng hóa chuỗi giá trị, văn hóa, truyền thông số,... Các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến thị trường Việt Nam; đánh giá cao môi trường đầu tư và những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam; tin tưởng vào những biện pháp quyết liệt, hiệu quả của Việt Nam trong điều hành kinh tế vĩ mô, ứng phó với các sự cố bất thường,... Nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc khẳng định tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư, tái đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh chủ trương chiến lược mới của Việt Nam nhằm tạo thuận lợi hơn, hiệu quả hơn đối với dòng vốn FDI vào Việt Nam. Theo đó, Việt Nam chuyển từ chỉ đơn thuần "thu hút” vốn FDI trước đây, sang ”hợp tác” mang tính dài hạn với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường.

Chủ tịch nước hoan nghênh và khuyến khích các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực là ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới như: Công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; đồng thời mong muốn có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam...

M.H (tổng hợp)


Most Recent Bài viết


Search All Bài viết

Member Area

Search this Site
Contents
 

Contact Us!

If you cannot find what you require in this website please feel free to contact us. Click here to send us a message   >>>

 

 

Upcoming Events